Bạn cần đăng ký thành lập chi nhánh mà đang chưa biết bắt đầu từ đâu và thực hiện như thế nào? Chính vì thế bài viết này của Luật Bravolaw ra đời mới mục đích giúp bạn có cái nhìn tổng quan về việc thành lập chi nhánh công ty cùng theo dõi dưới đây nhé.
Tìm hiểu khái niệm “Chi nhánh là gì?”
Tại điều 44 của luật doanh nghiệp, chi nhánh được biết tới là đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp lớn, chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp đó, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền từ doanh nghiệp. Các ngành/nghề kinh doanh của chi nhánh đòi hỏi phải đúng với ngành/nghề kinh doanh của doanh nghiệp đứng đầu.
Vậy có thể hiểu chi nhánh không phải là một pháp nhân độc lập, không được tách rời khỏi công ty.
Khi quyết định chấm dứt chi nhánh, cần tìm hiểu và căn cứ vào điều 213 của luật doanh nghiệp, Doanh nghiệp có đơn vị đăng ký thành lập chi nhánh công ty nhưng đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các điều lệ của hợp đồng cũng như thanh toán các khoản nợ, bao gồm cả khoản nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng nhân lực lao động hoặc phải nhanh chóng giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã từng làm việc tại chi nhánh đó theo đúng quy định của Pháp luật.
Những điều kiện cần có để đăng ký hoạt động chi nhánh
Để đăng ký hoạt động cho chi nhánh, bạn cần đảm bảo đã có đủ tất cả những điều kiện sau:
- Doanh nghiệp của bạn chỉ được mở chi nhánh khi đã có đủ mã số doanh nghiệp và ngành/nghề kinh doanh đã được khớp mã với hệ thống mã ngành kinh tế tại Việt Nam.
- Quy trình quản lý các thông tin doanh nghiệp online đã làm cho các doanh nghiệp chưa từng được sát nhập mã số thuế và số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp (áp dụng đối với doanh nghiệp trong nước); sát nhập mã số thuế và số trên giấy chứng nhận đầu tư (áp dụng đối với công ty vốn nước ngoài). Và bạn sẽ không thể mở chi nhánh khi phòng đăng ký kinh doanh không xin cấp được mã số chi nhánh. Chính vì vậy, doanh nghiệp của bạn cần hoàn tất thủ tục như luật sư đã nói trước khi thực hiện thủ tục đăng ký để thành lập chi nhánh.
- Địa diểm đặt trụ sở của chi nhánh phải thuộc quyền sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp đứng đầu.
- Giám đốc của chi nhánh phải không bị đóng mã số thuế cá nhân hoặc là giám đốc doanh nghiệp đã bị đóng mã số thuế.
- Doanh nghiệp có ngành/nghề kinh doanh đã được khớp mã với hệ thống mã ngành kinh tế tại Việt Nam.
Tìm hiểu hồ sơ để thành lập chi nhánh
Nói về hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh trong nước và nước ngoài thì luôn có sự khác biệt, vì vậy chúng tôi đã liệt kê thành 2 mục để bạn cũng như tất cả quý khách hàng tiện việc theo dõi.
Thành lập chi nhánh khu vực trong nước, thành phần gồm có:
* Có thông báo cụ thể về việc đăng ký hoạt động của chi nhánh cần đăng ký;
* Quyết định chính thức của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, quyết định hội đồng thành viên đối với mô hình công ty TNHH tư hai thành viên trở lên, quyết định của chủ sở hữu đối với loại hình công ty TNHH một thành viên về việc mở chi nhánh;
* Bản sao hợp lệ của Biên bản họp của hội đồng quản trị, hội đồng các thành viên về việc thành lập chi nhánh nhỏ;
* Bản sao hợp lệ của Quyết định ủy quyền một người đứng đầu chi nhánh đó;
* Bản sao hợp lệ của một trong những loại giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh và người được ủy quyền đại diện chi nhánh thực hiện thủ tục (nếu có):
– Đối với công dân là người Việt Nam cần có Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc cũng có thể là Hộ chiếu Việt Nam (với điều kiện còn hiệu lực).
– Đối với trường hợp là người nước ngoài thì cần có đủ Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế tấm hộ chiếu nước ngoài đó (tất cả phải còn hiệu lực).
* Các loại giấy đề nghị bổ sung (liên hệ với Tư vấn Quang Minh để biết thêm thông tin chi tiết đăng ký thành lập công ty).
* Văn bản/giấy tờ ủy quyền cho người đi nộp bộ hồ sơ và nhận kết quả nếu như người đó không phải là người đại diện theo pháp luật. Văn bản này là loại giấy tờ không bắt buộc phải công chứng và chứng thực;
Thành lập chi nhánh tại nước ngoài, thành phần cơ bản gồm có:
* Có thông báo đầy đủ về việc lập chi nhánh ở nước ngoài;
* Bản sao hợp lệ của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho chi nhánh hoặc giấy tờ giá trị tương đương;
* Văn bản để ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ đó và nhận kết quả nếu người đó không phải là người đại diện theo pháp luật. Văn bản này là loại giấy tờ không bắt buộc phải công chứng và chứng thực;
* Bản sao hợp lệ của một trong các loại giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký (nếu có):
– Đối với trường hợp là công dân Việt Nam thì cần có Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc là Hộ chiếu Việt Nam (còn hiệu lực).
– Đối với trường hợp là người nước ngoài cần có Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị tương đương để thay thế (còn hiệu lực).
Tìm hiểu thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh tại Luật Bravolaw
Thủ tục để đăng ký thành lập chi nhánh của công ty:
Bước 1: Soạn thảo văn bản hồ sơ thành lập chi nhánh công ty;
Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ (bản mềm) lên cổng thông tin điện tử Quốc gia theo đúng quy định;
Bước 3: Thực hiện nộp hồ sơ bản cứng sau khi đã có thông báo hợp lệ bản mềm đã nộp trước đó;
Bước 4: Nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh công ty khi đã đủ tất cả các điều kiện đã quy định;
Bước 5: Khắc dấu chi nhánh và thực hiện thông báo mẫu dấu của chi nhánh đó.