Đơn xin giải thể công ty là một trong những tài liệu bắt buộc phải có để hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động của một doanh nghiệp. Ngoài đơn xin giải thể, bộ hồ sơ thông báo giải thể công ty còn yêu cầu nhiều loại tài liệu khác và bạn phải thực hiện giải thể theo đúng trình tự để hoàn tất thủ tục này. Tìm hiểu thêm về các quy định pháp lý liên quan trong nội dung bài viết dưới đây của Luật Bravolaw.
Giải thể công ty
Giải thể công ty là việc chấm dứt hoàn toàn hoạt động của công ty. Khác với phá sản, giải thể công ty áp dụng cho một số trường hợp đáp ứng điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật Doanh nghiệp hiện hành.
Đơn xin giải thể công ty có nội dung như thế nào?
Đối với các trường hợp giải thể thông thường, đơn xin giải thể công ty cần thể hiện được một số các nội dung chủ yếu bao gồm:
- Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
- Lý do giải thể;
- Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp; thời hạn thanh toán nợ, thanh lý hợp đồng không được vượt quá 06 tháng, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể;
- Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động;
- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Trình tự thực hiện thủ tục giải thể công ty
Để thực hiện thủ tục giải thể công ty, trước hết bạn cần đảm bảo đã chấm dứt hoạt động các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Thông qua quyết định giải thể công ty
Việc đầu tiên để chuẩn bị cho thủ tục giải thể chính là tổ chức họp để thông qua quyết định giải thể công ty. Quyết định này thể hiện sự nhất trí các bên liên quan về do giải thể; thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ; phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động và việc thành lập tổ thanh lý tài sản.
Công bố quyết định giải thể công khai
Sau khi thông qua quyết định giải thể, bạn phải gửi thông báo và biên bản họp đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, người lao động trong doanh nghiệp, đăng quyết định giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong thời gian 07 ngày.
Thanh lý tài sản và các khoản nợ còn tồn động
Bạn phải hoàn tất các nghĩa vụ về tài sản công ty để chấm dứt hoàn toàn hoạt động của công ty như:
- Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;
- Nợ thuế
- Các khoản nợ khác
Sau khi đã thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể doanh nghiệp, phần tài sản còn lại sẽ thuộc về chủ thể doanh nghiệp tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu công ty.
Nộp hồ sơ giải thể đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Nếu bạn đã hoàn tất tất cả các bước trên, hãy chuẩn bị hồ sơ giải thể công ty đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Thành phần hồ sơ được quy định tại khoản 1 Điều 204 Luật Doanh nghiệp 2014:
“a) Thông báo về giải thể doanh nghiệp;
b) Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có);
c) Con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (nếu có);
d) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.”
Bạn có thể tìm hiểu thêm về thủ tục, cách thức thực hiện đơn xin giải thể công ty nhanh chóng, hợp pháp thông qua các bài viết. Nếu có bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào trong quá trình thực hiện thủ tục này hay sử dụng dịch vụ giải thể công ty nhanh, hãy liên hệ ngay với các luật sư của Luật Bravolaw để được hỗ trợ chính xác nhất thông qua số 1900 6296.