Giải thể công ty là một trong những tình trạng của doanh nghiệp. Bạn cần thực hiện thủ tục làm hồ sơ giải thể công ty theo quy định để hoàn tất việc giải thể một cách hợp pháp. Thủ tục này không giống như việc tạm ngừng kinh doanh hay đình chỉ hoạt động. Thông qua thủ tục giải thể, bạn sẽ chấm dứt hoàn toàn hoạt động và sự tồn tại của doanh nghiệp. Hôm nay Luật Bravolaw hướng dẫn chuẩn bị thủ tục làm hồ sơ giải thể công ty.
Định nghĩa về giải thể công ty
Giải thể công ty là việc thực hiện các thủ tục pháp lý để chấm dứt hoạt động, tư cách pháp nhân, các quyền và nghĩa vụ liên quan của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Việc giải thể có thể do tự nguyện hoặc bị bắt buộc bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tại sao phải làm thủ tục giải thể doanh nghiệp?
Tiến hành thủ tục giải thể là điều không mong muốn của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi đã xác định khả năng của doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động được nữa, chủ doanh nghiệp cần cứng rắn thực hiện thủ tục giải thể công ty để có thể kết thúc vòng đời doanh nghiệp một cách hợp pháp, từ đó tập trung giải quyết vấn đề tồn đọng ở doanh nghiệp cũ và có thể tiếp tục phát triển một doanh nghiệp khác.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp bị giải thể trong các trường hợp sau:
“a) Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
b) Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
c) Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
d) Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.”
Chuẩn bị thủ tục làm hồ sơ giải thể công ty
Trình tự giải thể công ty được pháp luật quy định và hướng dẫn chi tiết tại Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Để hoàn thành tốt nhất thủ tục này, bạn cần thực hiện theo các bước làm thủ tục hồ sơ giải thể công ty như sau.
Bước 1: Thông qua nghị quyết, quyết định giải thể công ty
Việc đầu tiên bạn cần làm đó là mở cuộc họp để thông qua quyết định, nghị quyết giải thể công ty. Biên bản cuộc họp cần thống nhất được về vấn đề giải thể, bao gồm cả phương án giải quyết nợ và các vấn đề tài sản khác tồn động cũng như hoạt động thanh lý tài sản doanh nghiệp.
Bước 2: Công bố tình trạng giải thể doanh nghiệp
Khi đã thông qua nghị quyết, quyết định giải thể doanh nghiệp, bạn cần phải công bố công khai quyết định này đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như cho các bên liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp như: chủ nợ, người lao động, đối tác kinh doanh….
Cụ thể, trong 07 ngày làm việc bạn phải gửi thông báo về việc giải thể doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm đăng tải về tình trạng giải thể doanh nghiệp lên Cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời gửi thông tin giải thể đến Cơ quan thuế để doanh nghiệp có thể hoàn tất nghĩa vụ Thuế theo quy định.
Bước 3: Nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp
Sau khi đã hoàn tất tất cả các nghĩa vụ thanh toán và chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (nếu có); doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký giải thể doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Thành phần hồ sơ được hướng dẫn tại khoản 1 Điều 210 Luật Doanh nghiệp 2020 bao gồm:
“a) Thông báo về giải thể doanh nghiệp;
b) Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có).”
Bước 4: Nhận quyết định giải thể doanh nghiệp
Trong quá trình giải quyết thủ tục giải thể doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp không tiếp tục thực hiện giải thể, doanh nghiệp gửi thông báo về việc hủy bỏ nghị quyết, quyết định giải thể đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Trường không nhận được thông tin hủy bỏ giải thể, ý kiến từ chối từ cơ quan thuế hoặc ý kiến phản đối bằng văn bản của bên có liên quan; Phòng đăng ký kinh doanh chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng đã giải thể, gửi thông tin về việc giải thể của doanh nghiệp cho Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp.
Bước 5: Hoàn tất nghĩa vụ với các cơ quan liên quan
Theo quy định tại khoản 8 Điều 70 Nghị định 01/2021/NĐ-CP: “Đối với doanh nghiệp sử dụng con dấu do cơ quan công an cấp, doanh nghiệp có trách nhiệm trả con dấu, Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu cho cơ quan công an theo quy định khi làm thủ tục giải thể.”
Để có thể hiểu rõ hơn về cách chuẩn bị thủ tục làm hồ sơ giải thể công ty, nếu bạn cần tư vấn giải thể hay tư vấn thành lập công ty vui lòng nhấc máy gọi điện cho Luật Bravolaw theo số 1900 6296 để trao đổi với đội ngũ các luật sư và chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp của chúng tôi