Hàng năm số lượng các doanh nghiệp được thành lập trong nước và ngoài nước ngày một tăng theo thống kê của bộ kế hoạch và đầu tư, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng Luật Bravolaw triển khai hỗ trợ tổ chức, cá nhân có nhu cầu quan tâm tới các dịch vụ thành lập công ty trọn gói cũng như đảm bảo thành lập công ty uy tín. Vậy khi thành lập công ty cần những gì? Chi phí thành lập công ty từng hạng mục là bao nhiêu? Điều kiện, thủ tục thành lập công ty như thế nào? Các công việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp là gì? Bài viết dưới đây tư vấn Luật Bravolaw sẽ nêu sơ bộ để quý khách hàng nắm được.
Điều kiện thành lập công ty
Trong quá trình hoạt động xuyên suốt 12 năm qua của Luật Bravolaw. Chúng tôi thường xuyên nhận được các câu hỏi từ khách hàng như: Mở công ty cần những gì? Điều kiện thành lập công ty hiện nay gồm những gì? thành lập công ty cần những gì? Chính vì vậy Luật Bravolaw xin giải đáp các thông tin cụ thể như sau:
Theo quy định được quy định cụ thể tại Luật doanh nghiệp và các giấy tờ có liên quan thì để thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp thì quý khách hàng cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
- Cần phải có bản sao công chứng của 1 trong ba loại giấy tờ sau giấy chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của toàn bộ các thành viên tham gia góp vốn , các cổ đông, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Để bổ sung các giấy tờ này vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
- Các thông tin cơ bản có liên quan đến doanh nghiệp như: Tên công ty, nơi đặt trụ sở công ty, cử người làm đại diện pháp luật, đặt bao nhiêu vốn điều lệ, đăng ký các ngành nghề kinh doanh nào? cần phải được thực hiện đúng theo quy định và các vấn đề này sẽ được chuyên viên của Luật Bravolaw tư vấn cụ thể chính vì vậy khách hàng có thể yên tâm.
- Đối với thành viên, cổ đông, người đại diện pháp luật cần phải đủ 18 tuổi và không thuộc các đối tượng bị cấm thành lập doanh nghiệp là quý khách hàng có thể yên tâm ủy quyền cho Luật Bravolaw thực hiện toàn bộ thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.
- Phải có đầy đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nộp lệ phí theo đúng quy định
Các giấy tờ thiết khi thành lập công ty
Các giấy tờ cần thiết tổ chức cá nhân phải cung cấp khi tư vấn thành lập doanh nghiệp, mở công ty cần những giấy tờ như sau:
- Đối với cá nhân: Giấy tờ cá nhân chứng thực còn thời hạn như chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện và các thành viên tham gia góp vốn thành lập công ty.
- Đối với tổ chức: Quyết định cử người đại diện quản lý phần vốn góp (Luật Bravolaw hỗ trợ soạn thảo); bản sao chứng thực đăng ký kinh doanh của tổ chức kèm theo giấy tờ tùy thân của người đại diện quản lý phần vốn góp như hộ chiếu, căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân;
- Đối với người nước ngoài: hộ chiếu dịch ra tiếng việt công chứng;
- Đối với tổ chức nước ngoài: Đăng ký kinh doanh dịch công chứng hợp pháp hóa lãnh sự.
Hồ sơ thành lập công ty bao gồm:
- Điều lệ công ty thành lập tại (đối với công ty TNHH một thành viên chủ sở hữu sẽ ký, đối với công ty TNHH hai thành viên và công ty cổ phần thì thành viên và cổ đông đều phải ký và thông qua điều lệ công ty).
- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
- Danh sách thành viên nếu là công ty tnhh hai thành viên trở lên và công ty cổ phần
- thủ tục thành lập công tyHợp đồng ủy quyền cho Luật Bravolaw thay mặt khách hàng làm
- Luật Bravolaw thay mặt tổ chức cá nhân giải trình với cơ cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu.
- Ủy quyền cho cá nhân đi nộp hồ sơ kèm theo giấy tờ cá nhân của cá nhân đi nộp hồ sơ và lấy kết quả.
Thời gian thành lập công ty mới:
Nộp hồ sơ thành lập công ty và lấy kết quả thành lập Công ty
- Luật Bravolaw sẽ đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục: nộp hồ sơ, sửa đổi, đóng lệ phí và nhận kết quả với cơ quan nhà nước. Quý khách hàng sẽ không phải mất thời gian, công sức đi lại để chờ nộp hồ sơ và nhận kết quả.
- Sau 03-05 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ và đáp ứng đủ các yêu cầu để thành lập thì sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Khắc con dấu công ty
- Khắc con dấu tại cơ sở có chức năng khắc con dấu. Từ ngày 01/01/2021 khi Luật Doanh nghiệp mới có hiệu lực, con dấu công ty do công ty tự quản lý và tự chịu trách nhiệm, không cần phải thông báo với cơ quan nhà nước.
- Do dó, công ty chỉ cần ban hành quyết định về việc sử dụng con dấu trong suốt quá trình hoạt động.
Tư vấn thành lập công ty
Luật Bravolaw tư vấn trước khi đăng ký thành lập công ty
- Tư vấn những hạng mục cần thiết cần phải làm để giảm tối đa chi phí thành lập công ty nhất, và tư vấn để khách hàng hiểu được mở công ty cần những gì?
- Hướng dẫn khách hàng cung cấp các giấy tờ và thông tin cần thiết
- Hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng lựa chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp, mang doanh thu, lợi nhuận cao
- Hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng về vấn đề đặt tên công ty bao gồm cả tên tiếng việt và tên nước ngoài
- Hướng dẫn và tư vấn khách hàng lựa chọn địa điểm đặt trụ sở chính
- Hướng dẫn và tư vấn khách hàng lựa chọn quy mô góp vốn, hình thức góp vốn và cơ cấu tổ chức quản lý công ty ra sao
- Dịch vụ thành lập công ty của Luật Bravolaw khi tư vấn thành lập doanh nghiệp bao gồm thực hiện các soạn thảo, biển mẫu theo quy định của cơ quan đăng ký kinh doanh gồm: điều lệ, giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, danh sách thành lập và nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
- Thực hiện các công việc đăng ký, khắc dấu, kê khai thuế ban đầu với cơ quan thuế đăng ký sử dụng hóa đơn,.
- Thực hiện đăng bố cáo thành lập trên báo theo quy định
- Soạn thảo giấy chứng nhận góp vốn, thành viên, thông báo góp đủ vốn.
Tư vấn chọn loại hình doanh nghiệp khi thành lập công ty
Để biết được cách thành lập công ty, trước hết chúng ta cần phân biệt được các loại hình doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp tư nhân;
- Công ty TNHH một thành viên
- Công ty TNHH hai thành viên;
- Công ty cổ phần;
- Công ty hợp danh;
Mỗi loại hình kinh doanh đều có ưu điểm và hạn chế riêng. Để chọn lựa được loại hình doanh nghiệp khi thành lập thường bạn nên dựa vào số lượng thành viên góp vốn và các chế độ chịu trách nhiệm của từng thành viên sau khi thành lập doanh nghiệp.
Tiêu chí | Doanh nghiệp tư nhân | Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) 1 thành viên | Công ty TNHH 2 thành viên trở lên | Công ty cổ phần | Công ty hợp danh |
Số lượng thành viên góp vốn | 1 cá nhân | 1 cá nhân hoặc 1 tổ chức | Có ít nhất là 02 thành viên (cá nhân hoặc tổ chức) tối đa 50 thành viên. | Có ít nhất là 03 cổ đông (cá nhân hoặc tổ chức) không hạn chế số lượng tối đa về cổ đông | Ít nhất là 02 thành viên là sở hữu chung công ty. |
Chế độ chịu trách nhiệm của thành viên | Chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình tức là kể cả tài sản doanh nghiệp và tài sản cá nhân về mọi hoạt động của doanh nghiệp | Chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã đăng ký | Các thành viên trong công ty chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn góp vào công ty, tách biệt hoàn toàn tài chính cá nhân | Các cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp | Nếu như thành viên góp vốn chỉ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp thì thành viên hợp danh phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các khoản nợ và nghĩa vụ phát sinh của công ty |
Một số lưu ý khi chọn lựa loại hình: Nếu bạn muốn phát hành cổ phiếu thì nên lựa chọn loại hình công cổ phần vì chỉ duy nhất loại hình doanh nghiệp này được phép phát hành cổ phần.
Tư vấn cách đặt tên, đăng ký tên công ty khi thành lập
- Tên công ty bằng tiếng việt: bắt buộc phải có cụm từ “ Doanh nghiệp tư nhân; công ty tnhh hữu hạn; công ty cổ phần + với tên riêng của doanh nghiệp không bị vi phạm các điều cấm theo quy định về đặt tên công ty, có thể bằng các chữ cái ghép lại, chữ số…. Tên doanh nghiệp cũng không được vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân khác đã đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền được cấp văn bằng bảo hộ độc quyền tại cục sở hữu trí tuệ hoặc các tên thương hiệu nổi tiếng…
- Tên công ty phải gồm hai thành tố là loại hình và tên riêng của công ty. Khách hàng nên chọn những tên ngắn gọn, dễ nhớ, vừa phải đảm bảo theo quy định của pháp luật vừa phải thể hiện được thương hiệu riêng của công ty để gây được sự chú ý của đối tác và khách hàng. Để kiểm tra xem tên công ty có bị trùng hay không, Luật Bravolaw sẽ tiến hành tra cứu hoặc khách hàng có thể tự truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tra tên.
Tư vấn nơi đặt địa chỉ trụ sở công ty
Trụ sở là địa điểm liên lạc, là nơi thực hiện hoạt động kinh doanh của công ty, có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có). Cần lưu ý những vấn đề sau:
- Không đặt trụ sở tại chung cư trừ trường hợp chứng minh được địa chỉ dự định đăng ký có chức năng kinh doanh, thương mại (như giấy phép xây dựng, phương án kiến trúc, sổ đỏ riêng…)
- Không đặt trụ sở tại địa chỉ không rõ ràng về số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường, trừ khi có xác nhận của địa phương là địa chỉ đó chưa có số nhà, tên đường.
- Không được đặt tại nhà tập thể
Tư vấn về ngành nghề kinh doanh khi làm hồ sơ thành lập công ty
- Theo quy định của pháp luật hiện hành thì sẽ được đăng ký tất cả những ngành mà pháp luật không cấm.
- Xác định ngành nghề kinh doanh. Hệ thống ngành nghề Việt Nam được quy định tại Quyết định 27/2018/QĐ-Ttg, doanh nghiệp có quyền đăng ký và hoạt động kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm. Đến với Luật Bravolaw, khách hàng chỉ cần đưa ra các cụm từ hoặc nội dung muốn kinh doanh, chúng tôi sẽ áp mã theo quyết địnhvà gửi khách hàng lựa chọn.
- Theo quy định của pháp luật hiện hành thì vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thực hiện dịch vụ thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.
- Có thể hiểu rằng vốn điều lệ tại thời điểm thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp chính là số tiền, số vốn mà các thành viên công ty đang có và muốn đưa số tiền đấy vào công ty để làm chi phí thành lập và duy trì hoạt động của công ty sau này.
- Khi thực hiện tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp thì ở mục vốn điều lệ Luật Bravolaw sẽ tư vấn khá chi tiết: Vốn điều lệ này là do doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm chứ luật không có quy định về số vốn tối thiểu cũng như tối đa.
- Tùy thuộc vào khả năng kinh tế của thành viên công ty,vào ngành nghề kinh doanh cụ thể mà công ty muốn đăng ký, vào quy mô pham vị dự kiến hoạt động sau thành lập mà doanh nghiệp quyết định vốn điều lệ cụ thể.
- Đối với một số ngành nghề có yêu cầu về vốn điều lệ thì doanh nghiệp cần đảm bảo như đối với ngành bưu chính yêu cầu vốn điều lệ phải ít nhất là 2 tỷ đồng đối với dịch vụ bưu chính trong nước và ít nhất là 5 tỷ đồng đối với dịch vụ bưu chính quốc tế.
- Hay có một số ngành nghề yêu cầu phải ký quỹ khi xin giấy phép đủ điều kiện hoạt động nên vốn điều lệ phải để lớn hơn số tiền ký quỹ như ngành nghề về dịch vụ lữ hành nội địa phải ký quỹ 100 triệu đồng, dịch vụ lữ hành quốc tế (hai chiều) phải ký quỹ 500 triệu đồng.
- Tuy nhiên Luật doanh nghiệp có quy định rằng trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp các thành viên công ty phải góp đủ số vốn đã cam kết góp khi thành lập. Nếu như không góp đủ, công ty phải làm thủ tục giảm vốn điều lệ đúng bằng số vốn đã góp.
- Vốn điều lệ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiền thuế môn bài của doanh nghiệp. Hiện nay có 2 mức thuế môn bài. Nếu doanh nghiệp kê khai vốn điều lệ từ 10 tỷ trở xuống thì sẽ phải đóng mức thuế môn bài là 2 triệu đồng/năm, còn nếu kê khai vốn điều lệ trên 10 tỷ thì sẽ đóng mức thuế môn bài là 3 triệu đồng/năm.
- Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai hình thức để góp vốn là góp bằng tiền mặt hoặc góp qua hình thức chuyển khoản. Ngoài góp bằng tiền ra doanh nghiệp có thể lựa chọn góp vốn bằng tài sản.
- Tất cả các doanh nghiệp đều có 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để các thành viên công ty góp đủ số vốn đã cam kết góp khi thành lập.
- Nếu như không góp đủ, công ty phải làm thủ tục giảm vốn điều lệ đúng bằng số vốn đã góp.
- Sau này trong quá trình hoạt động công ty có thể thực hiện thủ tục tăng vốn khi kinh doanh có lãi và thủ tục giảm vốn nếu có thành viên rút vốn hoặc kinh doanh thua lỗ.
- Mọi thủ tục liên quan đến phần vốn điều lệ của công ty sau này đều được Luật Bravolaw tư vấn và hỗ trợ dịch vụ tối ưu nhất có thể.
Tư vấn về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp đó thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp trước Trọng tài, Tòa án, chịu trách nhiệm trước phát luật đối với thiệt hại cho doanh nghiệp do cá nhân vi phạm.
- Người đại diện theo pháp luật phải là người đặt lợi ích hợp pháp của công ty lên hàng đầu, trung thực cẩn trọng và không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.
- Người đại diện theo pháp luật phải có trách nhiệm thông báo, báo cáo hoạt động của công ty đối với các cấp cao hơn theo quy định của pháp luật.
- Mọi doanh nghiệp điều có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Nếu công ty có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì Điều lệ công ty phải quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật.
- Tất cả người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới đối với thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thường sẽ giữ một trong các chức danh sau đây: Giám đốc, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị (đối với công ty Cổ phần), Chủ tịch Hội đồng thành Viên (Đối với công ty TNHH 2 thành viên), Chủ tịch Công ty (đối với công ty TNHH 1 thành viên). Hoặc có thể sẽ kiêm hai chức danh như Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc/Giám đốc, Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc/Giám đốc,…
- Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.
- Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.
Thuế môn bài sẽ phải đóng sau khi thành lập doanh nghiệp:
- Lệ phí môn bài nộp theo các bậc sau khi đăng ký vốn điều lệ:
Bậc 1 | Áp dụng cho vốn điều lệ trên 10 tỷTiểu mục : 2862 | 3.000.000 VNĐ |
Bậc 2 | Áp dụng cho vốn điều lệ 10 tỷ trở xuốngTiểu mục : 2863 | 2.000.000 VNĐ |
Bậc 3 | Áp dụng cho Văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, xưởng sản xuất,….Tiểu mục: 2864 | 1.000.000 VNĐ |
Thời hạn : Nộp tiền lệ phí môn bài từ ngày 01/01 – 30/01 hàng năm |
Quy trình dịch vụ thành lập công ty
Bước 1: Tư vấn cho khách hàng hiểu được cần chuẩn bị những giấy tờ gì, thời gian bao nhiêu lâu? Hình thức tư vấn có thể là tư vấn trực tiếp tại văn phòng hoặc tư vấn qua điện thoại, zalo messenger,..vv.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cho khách hàng.
Bước 3: Nộp hồ sơ và lấy kết quả đăng ký doanh nghiệp đồng thời soạn thảo hồ sơ công bố thông tin doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia.
Bước 4: Khắc con dấu công ty
Bước 5: Trả kết quả đăng ký kinh doanh và con dấu cho khách hàng
Bước 6: Cử chuyên viên tư vấn thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp.
Tư vấn các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp
Treo biển công ty sau khi có quyết định thành lập công ty.
- Treo biển hiệu của công ty tại trụ sở chính, về kích cỡ của biển thì tùy công ty lựa chọn, nội dung của biển hiệu phải có tên công ty, địa chỉ trụ sở chính và thông tin như số điện thoại, email… để tiện liên hệ.
- Lưu ý khi treo biển công ty không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, không che lối thoát hiểm, cứu hỏa.
- Ngoài công ty thì chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trực thuộc công ty đều phải treo biển công ty.
- Mức phạt cao nhất là 15 triệu nếu không treo biển công ty
- Có thể bị thu hồi mã số thuế và đăng ký kinh doanh.
Như vậy có thể thấy treo biển công ty vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp.
Mở tài khoản ngân hàng sau khi lập công ty và thông báo cho cơ quan thuế.
- Sau khi đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp mở ít nhất một số tài khoản ngân hàng của công ty để đăng ký nộp thuế điện tử theo quy định.
- Số tài khoản phải thông báo số tài khoản ấy cho cơ quan thuế trong vòng 10 ngày kể từ ngày mở số tài khoản.
- Về ngân hàng thì doanh nghiệp có thể mở bất kỳ tài khoản nào tại ngân hàng đó và không giới hạn số tài khoản.
Đăng ký chữ ký số sau khi hoàn thành thủ tục lập doanh nghiệp.
- Thiết bị chữ ký số: Giống như một USB, nhỏ gọn tiện lợi, chứa các dữ liệu để liên thông với trang thông tin điện tử của thuế.
- Phải đăng ký chữ ký số (tức là chữ ký điện tử) của công ty để thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế qua mạng, kê khai hải quan điện tử theo quy định của luật quản lý thuế và các giao dịch số.
Nộp thuế môn bài sau khi thành lập công ty mới khi có quyết định thành lập công ty.
- Thời hạn nộp thuế môn bài: Sau khi thành lập công ty bắt buộc phải đóng tiền thuế môn bài theo mức vốn điều lệ đã đăng ký. Thời hạn khai lệ phí môn bài và nộp Tờ khai cho chi cục thuế là trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập.
- Hiện tại có 2 mức đóng thuế môn bài là:
+ Doanh nghiệp có vốn điều trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm;
+ Doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm
- Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/02/2020 công ty/doanh nghiệp thành lập mới năm 2021 sẽ được miễn lệ phí (thuế) môn bài. Do đó sang năm 2022 công ty mới phải kê khai và đóng thuế môn bài.
- Ngoài ra còn có các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng lúc nào công ty có phát sinh hoạt động, kê khai vào báo cáo thì mới phải đóng.
- Các mốc thời gian nộp tờ khai thuế và nộp thuế:
Doanh nghiệp lưu ý dù công ty không phát sinh hoạt động kinh doanh vẫn phải lập và nộp đầy đủ các tờ khai theo quý và báo cáo tài chính cuối năm cho năm hoạt động.
- Thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế giá trị gia tăng (nếu có), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
+ Tờ khai quý 1: Hạn chậm nhất là ngày 30/04;
+ Tờ khai quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07;
+ Tờ khai quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10;
+ Tờ khai quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sau;
- Thời hạn nộp báo cáo tài chính năm:
+ Hạn nộp chậm nhất báo cáo tài chính năm trước là ngày 30/03 năm sau.
+ Sau khi nộp xong báo cáo tài chính năm vẫn có thể điều chỉnh lại số liệu đã nộp.
Đăng ký phát hành hóa đơn điện tử với chi cục thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở thành lập doanh nghiệp.
– Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn điện tử nộp qua mạng bao gồm:
+ Quyết định phát hành hóa đơn;
+ Mẫu hóa đơn.
+ Hợp đồng mua hóa đơn
- Các nội dung cần chuẩn bị khi cơ quan thuế xuống kiểm tra để phát hành hóa đơn VAT
+ Treo biển tại trụ sở chính của công ty
+ Hợp đồng thuê nhà
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
+ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
+ Bố trí văn phòng làm việc để thể hiện doanh nghiệp có hoạt động
Hướng dẫn thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử cho thành lập công ty mới.
Bước 1: Lựa chọn đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử
Bước 2: Khởi tạo mẫu hóa đơn.
Bước 3: Lập quyết định áp dụng hóa đơn điện tử
Bước 4: Thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Bước 5: Nộp hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế
Bước 6: Bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử
Ưu điểm của việc sử dụng hóa đơn điện tử cho việc mở công ty mới.
- Tiết kiệm 80% thời gian và chi phí so với hóa đơn giấy
- Giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính Thuế
- Không cần lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
- Đơn giản hóa các quy trình liên quan đến hóa đơn
- An toàn – Bảo mật – Chống làm giả hóa đơn
Sử dụng hóa đơn điện tử mang lại lợi ích lớn cho người nộp Thuế và Cơ quan Thuế
Hạn chế trong việc sử dụng hóa đơn điện tử khi mở công ty mới
- Do hóa đơn điện tử là hình thức mới được phổ biến nên vẫn mất nhiều công giải thích vì mọi người vẫn thường nhận định hóa đơn phải là hóa đơn giấy.
- Việc triển khai hóa đơn điện tử chưa được rộng rãi và đồng đều đến các địa bàn, vùng miền trong cả nước.
- Pháp luật vẫn cho phép sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy.
- Khi sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp phải có điều kiện nhất định về hạ tầng công nghệ thông tin, nhân viên phải có trình độ quản lí, lưu trữ dữ liệu.
- Đơn vị cung cấp hóa đơn diện tử còn hạn chế
- Phí khởi tạo ban đầu cao so với doanh nghiệp mới làm xong thủ tục thành lập doanh nghiệp mới.
Mở mã bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp thành lập mới.
Đối với người lao động:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
- Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có)
- Đối với người lao động nước ngoài có thêm Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
Đối với đơn vị:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
Quy trình thực hiện:
- Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết như hợp đồng lao động, sổ hộ khầu, chứng minh thư của người lao động.
- Bước 2: Đối với đơn vị chưa được cấp mã đơn vị tham gia BHXH, đơn vị sẽ nộp tờ khai TK3-TS cho cơ quan BHXH để thực hiện các thủ tục như: báo tăng/giảm lao động, hồ sơ truy thu… cho các lần tiếp theo;
- Sau 1-7 ngày làm việc đơn vị sẽ được cấp mã đơn vị;
- Bước 3: Sau khi được cấp mã đơn vị, chuẩn bị và điền các thông tin của người lao động vào các mẫu biểu tương ứng để thực hiện thủ tục báo tăng lao động;
- Bước 4: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH;
- Bước 5: Cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành cấp sổ BHXH và thẻ BHYT không quá 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ
Giấy phép con đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh là điều kiện cơ bản, khi doanh nghiệp hoạt động những ngành nghề kinh doanh không có điều kiện thì đăng ký bình thường, ngoài ra đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp còn được cấp phép kinh doanh do cơ quan quản lý nhà nước về chuyên môn cấp như:
- Trong lĩnh vực ngân hàng: Ngân hàng nhà nước cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho ngân hàng;
- Trong lĩnh vực chứng khoán: ủy ban chứng khoán nhà nước cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho công ty chứng khoán;
- Trong lĩnh vực bảo hiểm: Bộ tài chính cấp phép thành lập và hoạt động cho doanh nghiệp bảo hiểm;
- Trong lĩnh vực luật: Sở tư pháp cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề luật sư;
- Trong lĩnh vực công chứng: Sở tư pháp cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho văn phòng công chứng;
- Trong lĩnh vực dầu khí: Bộ công thương cấp phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu;
- Trong lĩnh vực hàng không dân dụng: Bộ giao thông vân tải cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không, sân bay.
- Trong lĩnh vực xuất bản: Bộ thông tin và truyền thông cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản;
- Trong lĩnh vực báo chí: Bộ thông tin và truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí in, cục báo chí cấp giấy phép xuất bản đặc san.
Quá trình cấp giấy phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp trên là một quá trình xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo doanh nghiệp được cấp phép hoạt động đủ các thủ tục trong hoạt động kinh doanh.
Các lý do quý khách hàng nên lựa chọn công ty Luật Bravolaw là đơn vị tư vấn thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp
- Chuyên môn: Với chuyên môn hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực pháp lý doanh nghiệp tại Hà Nội, TPHCM Luật Bravolaw luôn đi đầu trong lĩnh vực này và mỗi năm đã giúp đỡ hàng nghìn doanh nghiệp đi vào hoạt động, từ đó mang niềm tin lớn cho khách hàng, xứng đáng là một đơn vị thành lập công ty uy tín.
- Dịch vụ tốt nhất: Luật Bravolaw luôn luôn phát triển và mang tới dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, giúp khách hàng yên tâm hoàn toàn khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói của Luật Bravolaw. Quy trình dịch vụ của chúng tôi luôn luôn khép kín đảm bảo thủ tục hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ nhanh chóng hoàn thành giúp khách hàng có kết quả trong thời gian sớm nhất. Do đó dịch vụ thành lập doanh nghiệp uy tín với khách hàng.
- Giá cả dịch vụ tốt nhất: Luâtk Bravolaw luôn luôn cải thiện quy trình giúp rút ngắn công việc, chi phí thành lập doanh nghiệp trọn gói thủ của Luật Bravolaw luôn luôn là đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty trọn gói giá rẻ
- Thời gian tiến hành nhanh chóng: Luật Bravolaw mang tới cho khách hàng dịch vụ với thời gian nhanh chóng mỗi dịch vụ Luật Bravolaw đều cố gắng hoàn thiện hồ sơ 1 cách nhanh nhất để khách hàng có kết quả và đi vào hoạt động đúng tiến độ.
- Tư vấn chuyên sâu: Mọi thông tin từ trước tới sau khi thành lập công ty Luật Bravolaw đều mang tới cho khách hàng những lời tư vấn tốt nhất giúp khách hàng nhận được thông tin chính xác. Những thông tin này đều được chắt lọc và tư vấn từ đội ngũ Luật sư, chuyên viên của chúng tôi.
- Hỗ trợ sau dịch vụ: Chế độ hỗ trợ sau dịch vụ của Luật Bravolaw được khách hàng phản ảnh rất tốt, làm việc rất quy mô, hiệu quả. Chúng tôi luôn đưa ra lời tư vấn hiệu quả cho khách hàng sau khi kết thúc dịch vụ chứ không như 1 số đơn vị chỉ nhận tiền xong sau đó ôm con bỏ chợ.
- Có đầy đủ Dịch vụ sau thành lập: Các dịch vụ sau thành lập doanh nghiệp trọn gói là các tiện ích đến từ Luật Bravolaw cung cấp có đầy đủ các dịch vụ như, làm biển công ty, chữ ký số, nộp tờ khai thuế môn bài, làm báo cáo thuế, báo cáo tài chính doanh nghiệp,…vv
Luật Bravolaw là đơn vị tư vấn chuyên nghiệp về các vấn đề pháp lý của doanh nghiệp trước và sau thành lập.
- Cam kết thành lập công ty giá rẻ và uy tín số 1 tại Hà Nội, TPHCM và các tỉnh thành phố khác trên cả nước.
- Liệt kê rõ ràng các giấy tờ thành lập công ty cần những gì vì thế khách hàng chỉ chuẩn bị 01 lần, tư vấn rõ ràng cách thành lập công ty, sử dụng kinh nghiệm thành lập công ty trong nhiều năm qua để tư vấn tốt nhất cho quý khách.
- Thành lập công ty nhanh, chính xác, đúng ngày giờ;
- Tư vấn thành lập công ty đầy đủ thủ tục từ đăng ký thành lập mới, đến các giấy phép con, các thủ tục khai thuế ban đầu… để khách hàng không phải tìm đến các đơn vị dịch vụ khác;
- Làm giấy thành lập công ty cho người nước ngoài đó là Giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ tạm trú một cách nhanh chóng và chính xác;
- Thay đổi đăng ký kinh doanh tại: Thay đổi tên công ty; thay đổi trụ sở cùng quận, thay đổi trụ sở khác quận, thay đổi số điện thoại, email, website, thay đổi ngành nghề kinh doanh, thay đổi người đại diện theo pháp luật, thay đổi cổ đông, thay đổi thành viên, thay đổi chủ sở hữu, tăng giảm vốn điều lệ;
- Dịch vụ tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp;
- Dịch vụ xin hoạt động trở lại
- Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện;
- Dịch vụ thành lập chi nhánh;
- Dịch vụ lập địa điểm kinh doanh;
- Dịch vụ làm nhanh đăng ký kinh doanh: 01 ngày có kết quả, 02 ngày có kết quả, 03 ngày có kết quả… tùy theo nhu cầu của khách hàng;
- Dịch vụ kê khai thuế
- Dịch vụ kê khai bảo hiểm
Như vậy Luật Bravolaw đã trình bày và hướng dẫn quý khách hàng toàn bộ các thủ tục hồ sơ để đăng ký thành lập doanh nghiệp. Mọi thông tin thắc mắc hoặc cần giải đáp thêm về dịch vụ thành lập công ty quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo HOTLINE: 1900 6296 để được giải đáp miễn phí.