Thủ tục thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn (công ty TNHH) là một trong những thủ tục quan trọng và cần thiết để chủ thể doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh. Vậy cần chuẩn bị giấy tờ gì để đi đăng ký mở công ty? Thủ tục thành lập diễn ra như thế nào? Mất bao lâu thì nhận được kết quả? Hãy cùng Luật Bravolaw tìm hiểu về những vấn đề này qua bài viết dưới đây.
Hồ sơ thành lập công ty TNHH gồm những gì?
Cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây để tiến hành quá trình thành lập công ty TNHH:
Thứ nhất, Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (do người đại diện theo pháp luật ký)
Thứ hai, dự thảo điều lệ công ty (phải có đầy đủ chữ ký của người đại diện theo pháp luật, của các thành viên hoặc người đại diện theo ủy quyền của thành viên)
Thứ ba, danh sách thành viên (mẫu quy định)
Thứ tư, bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân hoặc pháp nhân còn hiệu lực của tất cả thành viên, người đại diện theo pháp luật:
Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: CMND hoặc hộ chiếu.
Nếu thành viên là tổ chức:
- Quyết định thành lập; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế).
- CMND hoặc hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền và quyết định ủy quyền tương ứng
Thứ năm, văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với công ty kinh doanh ngành, nghề phải có vốn pháp định
Thứ sáu, bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề nếu công ty kinh doanh ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề
Thủ tục thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn diễn ra như thế nào?
Các bước để thành lập công ty TNHH diễn ra như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ như trên
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh
Người thành lập doanh nghiệp/người được ủy quyền thực hiện tiến hành nộp hồ sơ đăng ký công ty trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính
Bước 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.
Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ
Khi nào thì nhận được Giấy chứng nhận thành lập công ty?
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc tên của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản ghi rõ nội dung cần sửa, bổ sung trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ
Trên đây là các nội dung tư vấn về thủ tục thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn. Trường hợp quý khách có thắc mắc hoặc cần tư vấn thành lập công ty cụ thể, hãy liên hệ Luật Bravolaw theo số 1900 6296 để nhận được tư vấn và hỗ trợ.