Ngành công nghiệp sản xuất bao bì là một trong những ngành công nghiệp tiềm năng bởi lẽ bao bì là thành phần không thể thiếu đối với mỗi một sản phẩm. Vậy thủ tục mở công ty sản xuất bao bì như thế nào ? Luật Bravolaw xin gửi tới Quý Khách hàng thông tin về thủ tục mở công ty sản xuất bao bì.
Bao bì là gì?
Bao bì là vỏ bọc bên ngoài, được dùng để bao gói, chứa đựng thành phẩm bên trong. Bao bì có công dụng dùng để bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa và cũng bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển, bảo quản.
Một số lưu ý khi thành lập công ty sản xuất bao bì?
Khi mở công ty sản xuất bao bì, chủ doanh nghiệp cần phải chuẩn bị nguồn vốn để thuê mặt bằng, mua dây chuyển sản xuất, thuê nhân công, chi phí cho vật liệu,….
Trong quá trình sản xuất bao bì sẽ gây tác động tiêu cực đến môi trường nên để thành lập công ty bao bì cần lập hồ sơ Đánh giá tác động môi trường hay là lập Kế hoạch bảo vệ môi trường. Tùy vào quy mô của nhà máy sản xuất bao bì mà công ty sẽ phải lập một trong 2 hồ sơ nêu trên.
Ngoài ra, nếu sản xuất bao bì liên quan đến thực phẩm thì doanh nghiệp sẽ cần có giấy chứng nhận hợp quy và giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chuẩn bị trước khi thành lập công ty sản xuất bao bì
Chuẩn bị tên công ty sản xuất bao bì:
Theo quy định tại Điều 37 Luật doanh nghiệp 2020, tên công ty sản xuất nhựa gồm 2 thành tố là loại hình doanh nghiệp và tên riêng doanh nghiệp:
Loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân.
Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
Ngoài ra, tên doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện không vi phạm quy định tại Điều 38, 39 của Luật Doanh nghiệp 2020.
Chuẩn bị trụ sở công ty sản xuất bao bì:
Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Lưu ý: Công ty sản xuất bao bì không được đăng ký trụ sở tại chung cư và nhà tập thể vì theo quy định luật Nhà ở, chung cư và nhà tập thể chỉ nhằm mục đích ở, không nhằm mục đích kinh doanh.
Chuẩn bị nghành nghề kinh doanh của công ty sản xuất bao bì
Các ngành nghề liên quan đến sản xuất bao bì được quy định như sau:
1702: Sản xuất giấy nhăn, bìa nhăn, bao bì từ giấy và bìa;
1623: Sản xuất bao bì bằng gỗ;
2220: Sản xuất sản phẩm từ plastic. Trong đó có sản xuất bao bì từ plastic;
3822: Xử lý và tiêu hủy rác thải độc hại
Ngoài ra doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sản xuất bao bì có thể lựa chọn một số nghành nghề kinh doanh khách để đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh.
Chuẩn bị vốn điều lệ:
Vốn điều lệ do chủ sở hữu doanh nghiệp góp vốn và đối với ngành nghề sản xuất bao bì không có yêu cầu về vốn pháp định.
Theo quy định tại luật doanh nghiệp 2020, các thành viên phải góp vốn trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu sau thời hạn 90 ngày này mà doanh nghiệp chưa góp đủ số vốn điều lệ đăng ký thủ tục thay đổi thông tin cổ đông sáng lập hoặc giảm vốn điều lệ đã góp trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được trong vòng 30 ngày. Vốn điều lệ công ty sản xuất bao bì ảnh hưởng đến mức Lệ phí môn bài.
Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục thành lập công ty sản xuất bao bì
Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà thành phần hồ sơ thành lập công ty sản xuất bao bì có thể khác nhau như sau:
Đối với công ty TNHH một thành viên:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty.
- Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
Đối với công ty TNHH 2 Thành viên và Công ty cổ phần:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty.
- Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
- Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
Đối với doanh nghiệp tư nhân:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.
Đối với công ty Hợp danh:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty.
- Danh sách thành viên.
- Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
Trình tự thực hiện:
Doanh nghiệp sẽ chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm những tài liệu nêu trên.
Sau khi hồ sơ thành lập công ty đã hoàn tất, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ thông qua trang mạng điện tử của Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.
Sau khi nhận được hồ sơ, chuyên viên của Phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ trong 03 ngày làm việc. Nếu hồ sơ hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo từ chối hoặc sửa đổi bổ sung hồ sơ.
Kết quả: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Những thủ tục cần thực hiện sau khi có giấy phép
Đối với ngành nghề sản xuất bao bì, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm thì phải công bố Quy chuẩn kĩ thuật (QCVN) với cơ quan có thẩm quyền trước khi đưa ra thị bao gồm các quy chuẩn QCVN 12-2:2011/BYT; QCVN 12-1:2011/BYT; QCVN 12-3:2011/BYT; QCVN 12-4:2011/BYT;
Ngoài ra, đối với công ty sản xuất bao bì với công suất 1000 tấn sản phẩm/năm trở lên thì phải Đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Ngược lại, nếu công suất dưới 1000 tấn sản phẩm/ năm thì Lập kế hoạch bảo vệ môi trường.
Tiếp theo đó doanh nghiệp tiến hành các thủ tục như sau:
Khắc dấu-in bảng hiệu
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử và tài khoản ngân hàng
Khai thuế ban đầu
Trên đây là tư vấn của chúng tôi nhằm giải đáp thắc mắc thủ tục thành lập công ty sản xuất bao bì. Luật Bravolaw đơn vị chuyên thực hiện, hỗ trợ quý khách hàng thủ tục mở công ty sản xuất bao bì với chi phí hợp lý trong thời gian nhanh nhất. Nếu Quý Khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ theo số 1900 6296 để nhận được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.