ISO là một hệ thống quản lý của tổ chức quốc tế độc lập, phi chính phủ. Thông qua các thành viên, tổ chức này tập hợp các chuyên gia để chia sẻ kiến thức và phát triển các Tiêu chuẩn quốc tế tự nguyện, dựa trên sự đồng thuận, phù hợp với thị trường nhằm hỗ trợ đổi mới và cung cấp giải pháp cho các thách thức toàn cầu. ISO ban hành ISO 9001 đảm bảo khách hàng có Hệ thống quản lý tốt về Chất lượng sản phẩm, dịch vụ và có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu.
Ngày 15/09/2015 Tổ chức Tiêu Chuẩn Hóa Quốc Tế (ISO) đã chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thay thế cho tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Tại sao lại là phiên bản ISO 9001:2015
ISO 9001:2015 ít quy định hơn ISO 9001:2008 và tập trung vào hiệu suất. Điều này đạt được bằng cách kết hợp phương pháp tiếp cận quy trình với tư duy dựa trên rủi ro và sử dụng chu trình Kế hoạch-Thực hiện-Kiểm tra-Hành động ở tất cả các cấp trong tổ chức.
Một số thay đổi chính của ISO 9001:2015 bao gồm:
– Tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng một hệ thống quản lý phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng tổ chức
– Yêu cầu mà những người đứng đầu tổ chức phải tham gia và có trách nhiệm giải trình, điều chỉnh chất lượng với chiến lược kinh doanh rộng lớn hơn
– Tư duy dựa trên rủi ro xuyên suốt tiêu chuẩn làm cho toàn bộ hệ thống quản lý trở thành công cụ phòng ngừa và khuyến khích cải tiến liên tục
– Yêu cầu ít mang tính quy định hơn đối với tài liệu: tổ chức bây giờ có thể quyết định thông tin tài liệu mà mình cần và định dạng
– Sự phù hợp với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý chính khác thông qua việc sử dụng cấu trúc chung và văn bản cốt lõi
– Bao gồm các nguyên tắc Quản lý tri thức
Ưu điểm của Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015
Theo ISO phiên bản 2015 của tiêu chuẩn mang lại những lợi ích sau:
- Bằng cách đánh giá bối cảnh của họ, các tổ chức có thể xác định ai bị ảnh hưởng bởi công việc của họ và những gì họ mong đợi. Điều này cho phép các mục tiêu kinh doanh được nêu rõ ràng và xác định các cơ hội kinh doanh mới.
- Các tổ chức có thể xác định và giải quyết các rủi ro liên quan đến tổ chức của họ.
- Bằng cách đặt khách hàng lên hàng đầu, tổ chức có thể đảm bảo rằng họ luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Điều này có thể dẫn đến nhiều tùy chỉnh lặp lại, khách hàng mới và tăng cường kinh doanh cho tổ chức.
- Các tổ chức hoạt động theo cách hiệu quả hơn vì tất cả các quy trình của họ đều phù hợp và được mọi người hiểu. Điều này làm tăng năng suất và hiệu quả, giảm chi phí nội bộ.
- Các tổ chức sẽ đáp ứng các yêu cầu luật định và quy định cần thiết.
- Các tổ chức có thể mở rộng sang các thị trường mới, vì một số lĩnh vực và khách hàng yêu cầu ISO 9001 trước khi kinh doanh.
Các thay đổi chính của ISO 9001:2015
Phiên bản mới của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thay đổi cả về cấu trúc và nội dung và được tóm tắt như sau:
– Tập trung nhiều hơn vào sự tham gia của lãnh đạo;
– Giúp giải quyết các rủi ro và cơ hội của tổ chức theo cách có cấu trúc;
– Sử dụng ngôn ngữ đơn giản hóa, cấu trúc và thuật ngữ chung, đặc biệt hữu ích cho các tổ chức sử dụng nhiều hệ thống quản lý, chẳng hạn như các hệ thống quản lý môi trường, sức khỏe và an toàn hoặc tính liên tục của doanh nghiệp;
– Giải quyết vấn đề quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn;
– Thân thiện hơn với người dùng cho các tổ chức dựa trên tri thức và dịch vụ.
Các bước chuyển đổi ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015
Các tổ chức đã và đang áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cần thực hiện những hoạt động sau để chuyển đổi cập nhật lên ISO 9001:2015:
– Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để xác định những điểm chưa phù hợp.
– Tổ chức đào tạo và truyền đạt các điểm mới của tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
– Cập nhật, xây dựng các văn bản cần thiết cho hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức để đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn sửa đổi.
– Xác nhận hiệu lực của hệ thống quản lý thông qua các hoạt động như đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo.
– Đăng ký đánh giá chứng nhận.
Liên hệ ngay với chúng tôi để có được Hỗ trợ tư vấn và cung cấp các dịch vụ: Tư vấn và xây dựng áp dụng ISO 9001:2015; Dịch vụ chứng nhận ISO 9001:2015; Chuyển đổi ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015; Đào tạo về ISO 9001:2015 và các thủ tục pháp lý khác về dịch vụ chứng nhận ISO 9001:2015 tốt nhất.
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN BRAVOLAW
Hotline: 19006296 – 0919791169
Email: [email protected]