Giải thể doanh nghiệp qua mạng điện tử là thủ tục hành chính để chấm dứt sự tồn tại của doanh nghiệp. Có hai hình thức giải thể doanh nghiệp là giải thể tự nguyện và giải thể bắt buộc theo quy định của pháp luật. Để tránh mất thời gian đi lại, bạn có thể hoàn tất nộp hồ sơ giải thể qua mạng điện tử. Cũng theo dõi bài viết này của Luật Bravolaw để năm rõ chi tiết.
Giải thể doanh nghiệp là gì?
Giải thể doanh nghiệp khái niệm pháp lý để chỉ việc chấm dứt sự tồn tại của một doanh nghiệp theo ý chí của doanh nghiệp hoặc của cơ quan có thẩm quyền.
Khoản 1 Điều 207 Luật doanh nghiệp năm 2020 quy định các trường hợp doanh nghiệp phải giải thể, bao gồm:
– Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
– Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
– Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
– Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.
Các hình thức giải thể của doanh nghiệp
Dựa trên quy định về các trường hợp doanh nghiệp bị giải thể, chúng ta có thể chia giải thể doanh nghiệp thành hai hình thức sau:
Giải thể tự nguyện
Đây là trường hợp giải thể theo ý chí của doanh nghiệp. Giải thể tự nguyện diễn ra khi kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong điều lệ mà doanh nghiệp không có quyết định gia hạn hoặc khi chủ sở hữu doanh nghiệp không muốn tiếp tục kinh doanh.
Tuy nhiên, giải thể doanh nghiệp không phải là cách duy nhất để dừng các hoạt động kinh doanh và giải phóng khỏi các nghĩa vụ tài sản. Giải pháp phù hợp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là bán doanh nghiệp hoặc chuyển giao quyền và nghĩa vụ tài sản của doanh nghiệp. Thông thường, thủ tục giải thể chỉ tiến hành khi việc bán doanh nghiệp hoặc chuyển giao doanh nghiệp không thành công.
Giải thể bắt buộc
Giải thể bắt buộc là trường hợp chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp theo ý chí của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Giải thể sẽ được tiến hành khi có sự vi phạm pháp luật của doanh nghiệp trong quá trình thành lập và hoạt động kinh doanh.
Giải thể bắt buộc khi công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu mà không có giải pháp khắc phục trong thời gian luật định hoặc khi doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và bị xử lý đình chỉ hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
=>>>> Xem thêm dịch vụ giải thể công ty nhanh
Hướng dẫn thủ tục giải thể doanh nghiệp qua mạng điện tử
Hiện nay các thủ tục hành chính của doanh nghiệp ngày càng tiện lợi thông qua mạng điện tử. Để giải thể doanh nghiệp qua mạng điện tử, bạn cần tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Tạo tài khoản đăng ký kinh doanh
Trước tiên, bạn cần có một tài khoản trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại website: www.dangkyquamang.dkkd.gov.vn.
Để tạo tài khoản mới, bạn cần khai chi tiết các thông tin: họ tên, giới tính, quốc tịch, dân tộc, số điện thoại, email,… Các thông tin cá nhân này phải chính xác theo Giấy tờ chứng thực cá nhân.
Hơn nữa, bạn cũng phải gửi kèm các giấy tờ chứng thực cá nhân hợp lệ như: Căn cước công dân, chứng minh nhân dân; hộ chiếu hoặc giấy tờ thay thế tương đương.
Như vậy, để đăng ký một tài khoản trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh, bạn cần làm các bước sau:
– Kê khai thông tin cá nhân
– Chuẩn bị bản scan Giấy tờ chứng thực cá nhân
– Gửi yêu cầu đăng ký tài khoản
– Nhận email xác nhận
Sau khi được cấp tài khoản, bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua tài khoản này.
Bước 2: Đăng nhập, gửi hồ sơ giải thể doanh nghiệp
Sau khi đăng ký tài khoản, bạn tiến hành đăng nhập trên website theo tên đăng nhập và mật khẩu đã tạo. Trên thanh công cụ chọn Dịch vụ công rồi ấn Đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử -> Thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp -> Giải thể doanh nghiệp
Tiếp theo, bạn chọn tài liệu đính kèm và xác nhận các tài liệu đính kèm theo hướng dẫn.
Bước 3: Tải và kiểm tra hồ sơ đã nộp
Sau khi tải xong hồ sơ, trên màn hình sẽ xuất hiện các thông tin dữ liệu. Bạn cần nhập thông tin tương ứng theo yêu cầu và lưu lại dữ liệu. Sau khi tải tài liệu thành công, bạn chọn kiểm tra thông tin trước khi nộp hồ sơ để tránh việc sai sót. Nếu hồ sơ còn thiếu thông tin, hệ thống sẽ báo lỗi yêu cầu bạn hoàn thiện.
Bước 4: Hoàn tất việc nộp hồ sơ
Sau khi nhập đầy đủ thông tin, bạn nhấn vào Chuẩn bị, sau đó nhập tiếp dãy số xác nhận mà trên màn hình hiện ra và chọn địa bàn quản lý rồi ấn chấp nhận.
Lúc này hồ sơ sẽ được chuyển sang trạng thái chuẩn bị.
Bước 5: Ký xác thực tài khoản
Ở bước này, bạn chỉ cần chọn “Ký sổ/xác thực tài khoản đăng ký kinh doanh” để hoàn tất việc xác thực hồ sơ.
Bước 6: Thanh toán
Sau khi ký xác thực hồ sơ, bạn chọn nút Thanh toán, nhập đầy đủ thông tin người thanh toán rồi chọn xác nhận.
Sau khi thanh toán, hồ sơ sẽ chuyển sang trạng thái: “Đang được tự động tiếp nhận trên hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia”. Hồ sơ sẽ được chuyển về tài khoản của Phòng đăng ký kinh doanh để xử lý hồ sơ.
Qua bài viết hướng dẫn giải thể doanh nghiệp qua mạng điện tử trên đây, chúng tôi mong rằng đã hiểu hơn về thủ tục này. Trên thực tế, việc chuẩn bị hồ sơ cũng như tiến hành giải thể doanh nghiệp là khá phức tạp, liên quan đến các nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp. Nếu bạn gặp khó khăn cần tư vấn thành lập công ty khi thực hiện, hãy liên hệ theo sô 1900 6296 để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.