Một doanh nghiệp mới thành lập có rất nhiều công việc yêu cầu phải làm sau khi nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh, nếu không thực hiện thì doanh nghiệp sẽ gặp phải những rủi ro không đáng có. Bài viết dưới đây Luật Bravolaw sẽ cho Quý vị các nhìn tổng quan về những công việc cần thực hiện sau khi doanh nghiệp được thành lập. Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng bố cáo về việc thành lập công ty như thế nào?
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thành lập, doanh nghiệp phải đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp.
Các phương thức đăng bố cáo về việc thành lập công ty:
- Trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh
- Trực tiếp tại Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh
- Thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
Mức phí đăng bố cáo: 300.000đ/lần
=>>>> Xem thêm bài viết: Các bước thành lập công ty
Doanh nghiệp mới thành lập cần kê khai thuế ra sao?
Sau khi có mã số doanh nghiệp (đồng thời là mã số thuế), doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục về thuế tại Cơ quan Thuế để kê khai, nộp thuế theo thông báo của Cục thuế tỉnh/thành phố. Cụ thể như sau:
Lệ phí môn bài
- Thành lập vào 6 tháng đầu năm: phải nộp lệ phí môn bài cả năm
- Thành lập vào 6 tháng cuối năm (từ 01/07 về cuối năm): sẽ nộp lệ phí môn bài: 1/2 năm
Thuế giá trị gia tăng: Mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh thì việc kê khai thuế được thực hiện theo quý và kê khai theo phương pháp trực tiếp.
Thuế thu nhập cá nhân
- Nếu trong tháng phát sinh số thuế TNCN phải nộp > 50.000.000 thì kê khai theo tháng.
- Nếu trong tháng phát sinh số thuế TNCN phải nộp < 50.000.000 thì kê khai theo quý.
- Nếu trong tháng hoặc quý không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì không phải kê khai nhưng vẫn phải nộp tờ khai quyết toán năm
Thuế thu nhập doanh nghiệp: Doanh nghiệp mới thành lập thực hiện khai thuế TNDN theo quý với thuế suất là 22%.
Những công việc nào cần thực hiện khi mới thành lập công ty?
Khi mới thành lập doanh nghiệp thì cần làm những công việc sau:
Thứ nhất, mở tài khoản ngân hàng
Mở tài khoản ngân hàng trước khi thanh toán hóa đơn giá trị từ 20 triệu trở lên khi mua hàng hóa dịch vụ để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, tính các chi phí được khấu trừ khi tính thuế TNDN.
Công ty phải đăng ký tài khoản ngân hàng với Sở kế hoạch và đầu tư trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp tài khoản ngân hàng.
Thủ tục mở tài khoản ngân hàng như sau:
- Làm thủ tục mở tài khoản với ngân hàng
- Thông báo số tài khoản ngân hàng cho Sở kế hoạch và đầu tư
Thứ hai, mua dịch vụ chữ ký số
Mục đích: nộp tờ khai thuế qua mạng và nộp tiền thuế điện tử
Thứ ba, phát hành hóa đơn trước khi mua hàng
Trường hợp 1: Sử dụng loại hóa đơn GTGT
Doanh nghiệp có thể đồng thời tạo nhiều hình thức hóa đơn khác nhau. Khởi tạo hóa đơn bằng hình thức:
- Đặt in
- Điện tử
- Tự in (nếu đủ điều kiện)
(doanh nghiệp phải thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử nếu cơ quan thuế có yêu cầu áp dụng)
Khi sử dụng loại hóa đơn GTGT thì cần phải làm hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn theo hình thức áp dụng với cơ quan thuế và làm thông báo phát hành hóa đơn (thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 2 ngày trước khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn)
Trường hợp 2: Sử dụng loại hóa đơn bán hàng
Cần thực hiện thủ tục mua hóa đơn với cơ quan thuế. Không cần phải làm thông báo phát hành hóa đơn
Trên đây là các nội dung tư vấn về doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Trường hợp quý khách có thắc mắc hoặc cần tư vấn thành lập công ty miễn phí cụ thể, hãy liên hệ Luật Bravolaw theo thông tin : 1900 6296 để nhận được tư vấn và giải đáp thắc mắc.