Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, để đáp ứng nhu cầu kinh doanh hầu hết các doanh nghiệp đều thành lập chi nhánh, địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên giữa chi nhánh và địa điểm kinh doanh có những sự khác biệt mà doanh nghiệp phải cân nhắc trước khi lựa chọn một trong hai hình thức này. Cùng Luật Bravolaw tìm hiểu nên thành lập chi nhánh hay địa điểm kinh doanh? qua bào viết dưới đây nhé.
Chi nhánh, địa điểm kinh doanh là gì?
Điều 45 Luật doanh nghiệp có quy định:
- “Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”.
- “Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể”.
Phân biệt chi nhánh và địa điểm kinh doanh
Trước khi quyết định thành lập chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh, chúng ta cần phân biệt điểm khác nhau giữa 2 hình thức này.
Cơ cấu tổ chức và hoạt động
– Chi nhánh: Thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả việc thực hiện hoạt động kinh doanh và chức năng đại diện theo ủy quyền. Chính vì vậy, chi nhánh phát sinh thêm hoạt động báo cáo thuế như công ty (trừ chi nhánh phụ thuộc không phải lập báo cáo tài chính công ty cuối năm).
– Địa điểm kinh doanh: Chỉ thực hiện hoạt động kinh doanh do doanh nghiệp chỉ đạo, không có chức năng đại diện theo ủy quyền.
Hình thức hạch toán
– Chi nhánh: Được lựa chọn hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc. Chi nhánh có thể có mã số thuế riêng, hóa đơn riêng trong trường hợp lựa chọn hạch toán độc lập.
– Địa điểm kinh doanh: Việc hạch toán hoàn toàn phụ thuộc vào công ty mẹ. Trụ sở chính, hình thức kê khai thuế tập trung, sử dụng hóa đơn của công ty.
Quyền sử dụng con dấu
– Chi nhánh: Được phép đăng ký và sử dụng con dấu riêng của mình.
– Địa điểm kinh doanh: Không được phép đăng ký và sử dụng con dấu riêng.
Xem thêm bài viết: Dịch vụ thành lập chi nhanh công ty
Nên thành lập chi nhánh hay địa điểm kinh doanh?
Doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh ở địa phương khác nơi đặt trụ sở chính và có cả chức năng đại diện theo ủy quyền thì doanh nghiệp nên thành lập chi nhánh. Việc hoạt động độc lập như vậy giúp thuận tiện cho khách hàng khi chỉ cần đến chi nhánh gần nhất để giao dịch thay vì phải đến trực tiếp trụ sở chính của công ty. Tuy nhiên, thành lập chi nhánh sẽ phát sinh thủ tục kê khai thuế độc lập cho chi nhánh. Đối với chi nhánh hạch toán độc lập, cuối năm chi nhánh cần lập báo cáo tài chính cho hoạt động của mình.
Trên đây là các nội dung tư vấn nên thành lập chi nhánh hay địa điểm kinh doanh. Nếu cần tư vấn và giải đáp vui lòng liên hệ Luật Bravolaw theo Hotline: 1900 6296 để nhận được tư vấn và giải đáp thắc mắc.