Tư vấn viết thông cáo báo chí chuyên nghiệp tại Bravo.
Khi nhận các dự án chăm sóc web liên quan đến mảng tổ chức sự kiện truyền thông, chúng tôi thường được khách hàng yêu cầu biên tập Thông cáo báo chí của sự kiện. Hầu hết các thông cáo do khách hàng viết ra đều rất nhiều lỗi và không tuân theo bất kì chuẩn mực nào. Điều này sẽ gây khó khăn cho các nhà báo khi họ muốn nắm bắt nhanh sự kiện để viết bài. Do vậy, chúng tôi xin đăng tải một số hướng dẫn cách viết một Thông cáo báo chí tiêu chuẩn để các khách hàng của chúng tôi dễ dàng chuẩn bị và chuyển giao cho bên báo chí.
Thông cáo báo chí là văn bản cực kì quan trọng được trưởng bản tổ chức sự kiện truyền tải thông tin tới công chúng với sự tham gia của bên thứ ba, các phương tiện truyền thông đại chúng. Có thể hiểu Thông cáo báo chí là sự thể hiện mối quan hệ qua lại giữa PR (Public Relations) và các phương tiện truyền thông. Các chuyên viên PR cần các phương tiện truyền thông như là kênh giao tiếp với công chúng mục tiêu, và họ phát đi Thông cáo báo chí với tư cách là tài liệu đề nghị được công bố bởi báo giới. Còn các phương tiện truyền thông lại cần các Thông cáo báo chí để có thông tin viết bài, lúc này Thông cáo báo chí có tư cách là nguồn tin.
Thông cáo báo chí gửi tới phương tiện truyền thông là báo in, báo hình hay báo mạng…thì đều có một tiêu chí chung đó là phải chứa tin. Và các bản thông cáo báo chí đều được viết theo kiểu cấu trúc kim tự tháp ngược và nguyên tắc 5W + 1H:
Who: Ai
What: Cái gì
Where: Ở đâu
Why: Vì Sao
When: Khi nào
How: Như thế nào
Với cấu trúc kim tự tháp ngược, thì mức độ quan trọng của thông tin trong một bản thông cáo báo chí giảm dần từ đáy xuống đỉnh kim tự tháp ngược. Phần đầu thông cáo báo chí là thông tin có mức độ quan trọng nhất và chưa đựng đầy đủ 5W+1H. Phần tiếp theo kém quan trọng hơn, đó có thể là sự chi tiết hóa phần đầu, hoặc những lời chích dẫn… Cuối cùng là thông tin doanh nghiệp, tổ chức phát thông cáo báo chí và thông tin liên hệ. Một bản thông cáo báo chí nói chung luôn trình bày ngắn gọn, nêu bật ý quan trọng và tập trung vào chủ đề. Và một yếu tố không kém quan trọng của một thông cáo báo chí đó là kích thích sự tò mò nhằm thu hút sự quan tâm của báo giới.
Và hơn hết, một bản thông cáo báo chí hiệu quả thì cần thiết phải có nội dung đủ quan trọng và thuyết phục giới truyền thông chấp nhận nó làm thông tin cơ sở của một bài viết được đăng tải. Chính vì vậy, để viết tốt một bản thông cáo báo chí cần am hiểu các phương tiện truyền thông nói chung, nhận biết rõ dàng những đặc điểm cụ thể, khác biệt giữa các phương tiện đó, đồng thời phải nhìn nhận nội dung thông cáo báo chí dưới con mắt của một biên tập viên.
Hãy đến với chúng tôi để được các chuyên gia truyền thông hàng đầu tư vấn viết thông cáo báo chí !
CÔNG TY TNHH tư vấn Luật Bravo
Địa chỉ : P.201, Tòa Nhà 17T10, P. Nguyễn Thị Định, Q.Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline : 093 669 0123 – 0947074169 – 04 668 607 96 – 04 668 607 97
Yahoo + Skype : luatgiatham
Email : [email protected]