Nhu cầu sử dụng bảo vệ, đặc biệt là ở các thành phố lớn ngày càng tăng cao. Do đó, các công ty bảo vệ mới mở ngày càng nhiều. Vậy điều kiện thành lập công ty bảo vệ là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc và Luật Bravolaw giải đáp thắc mắc trên qua bài viết sau.
Điều kiện mở công ty bảo vệ
Kinh doanh dịch vụ bảo vệ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo đó, để thành lập công ty bảo vệ thì doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện thành lập công ty bảo vệ được quy định trong Nghị định 96/2016/NĐ-CP. Các điều kiện đó là:
– Đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải là doanh nghiệp, nghĩa là chỉ có các loại hình doanh nghiệp sau được kinh doanh dịch vụ bảo vệ: doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và công ty cổ phần. Theo đó hộ kinh doanh, hợp tác xã hoặc các hình thức khác sẽ không được kinh doanh loại dịch vụ này;
– Người phải chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải là người có bằng cấp ít nhất từ cao đẳng trở lên và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (trừ quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 96/2016/NĐ-CP);
– Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Việt Nam có thể liên doanh với cơ sở kinh doanh của nước ngoài khi cần đầu tư về máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác bảo vệ. Hình thức hợp tác kinh doanh là góp vốn mua máy móc, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.
Ngoài ra, để được kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì công ty bảo vệ phải xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự. Đây là loại hình kinh doanh liên quan đến an ninh, trật tự xã hội do đó mà phải đảm bảo được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đủ điều kiện.
Thành lập công ty bảo vệ
Sau khi đã tìm hiểu kỹ và đáp ứng các điều kiện thành lập công ty bảo vệ thì chủ thể thành lập doanh nghiệp tiến hành thủ tục thành lập công ty bảo vệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thủ tục và quy trình xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được quy định trong Luật Doanh nghiệp và các Nghị định liên quan. Theo đó, thủ tục để mở công ty bao gồm 3 bước cơ bản sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập. Thành phần hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:
– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục I củaThông tư số 02/2019/TT-BKHĐT, tùy thuộc loại hình muốn đăng ký mà sẽ sử dụng mẫu tương ứng tại Phụ lục;
– Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ sở hữu công ty, đại diện pháp luật, người được ủy quyền nộp hồ sơ (nếu có);
– Điều lệ công ty (trừ doanh nghiệp tư nhân không cần điều lệ công ty);
-Danh sách thành viên công ty hoặc danh sách cổ đông.
=>>>> Xem thêm: Các bước thành lập công ty
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh và nhận kế quả
Doanh nghiệp nộp hồ sơ đã chuẩn bị lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.
Tại đây, các chuyên viên của Phòng đăng ký kinh doanh sẽ nhận hồ sơ và xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Sau khi đã nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời gian làm việc từ 1-3 ngày.
Bước 3: Thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Chủ sở hữu công ty phải tiến hành một số thủ tục trước khi công ty bảo vệ đi vào hoạt động như khắc con dấu, kê khai và nộp thuế môn bài. Quan trọng nhất, chủ doanh nghiệp phải tiến hành xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tư tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của tỉnh, thành phố.
Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến vấn đề điều kiện thành lập công ty bảo vệ. Nếu còn thắc mắc cần giải đáp hoặc muốn được hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ với Luật Bravolaw 1900 6296 để nhận được giải đáp.